MV mới của Trang Pháp có sự tham gia của dàn ê-kíp hùng hậu. SlimV giữ vai trò music producer, kiểm soát tổng thể phần âm nhạc. Đạo diễn MV là Đinh Hà Uyên Thư. Từ phản hồi ban đầu của khán giả, MV
Lộn xộn
Âm nhạc của Bê trap là sự pha trộn giữa Trap, Rap... Nỗ lực làm mới, phá cách trong âm nhạc của nữ ca sĩ là điều đáng được ghi nhận. Song, cũng tương tự sản phẩm Moonlight, một ca khúc nếu nhồi nhét đến bất chấp sẽ thành lộn xộn. Cấu trúc của Bê tráp thách thức đội ngũ làm nhạc, đồng thời đánh đố tai nghe khán giả.
Ca khúc mở đầu với đoạn verse trôi ngang. Đến pre-hook, giai điệu của Bê trap thay đổi, chuyển biến cao độ bắt tai hơn. Nhưng vòng hòa thanh thay đổi tiếp theo cho build up và hook lại trở về cảm giác "ngang tai". Tính cả đoạn rap và phát triển, Bê trap thay đổi giai điệu quá nhiều.
Với cấu trúc kiểu này, Bê trap sẽ hợp với tính chất của một sản phẩm làm ra để tạo các đoạn cắt 30 đến 40 giây cho TikTok. Từ Moonlight, sáng tác của Trang Pháp đã không ăn nhập. Khán giả có thể cảm thông cho cô khi đó là ca khúc cho nhiều mảnh ghép của nhóm nhạc, làm ra với bài toán chia đồng đều "miếng" để tất cả cùng góp giọng.
Còn với cá nhân Trang Pháp, đây là lựa chọn quá mạo hiểm. Nhìn rộng lớn, cấu trúc ca khúc kiểu này không mới, đã quá quen với những sản phẩm của Kpop. Nhưng một ca sĩ solo cáng đáng tổng thể sản phẩm, từ verse, hook, để verse rap là bài toán khó. Tất nhiên, ở Bê trap, Trang Pháp không giải được bài toán đó.
Dễ hiểu vì sao ngay khi ra mắt, nữ ca sĩ nhận phản ứng trái chiều từ khán giả. Từ yếu tố đầu tiên để tạo hit là giai điệu, khả năng bắt tai trong vài lần nghe đầu tiên, Bê trap không đáp ứng được. Ca khúc gây khó chịu với phần ca từ nửa "tây" nửa ta", rất khó để cảm nhận nội dung.
Điểm sáng lớn nhất của sản phẩm này là hình ảnh trong MV được đầu tư mạnh tay và trau chuốt. Những MV theo phong cách này là sở trường của Đinh Hà Uyên Thư. Hầu hết bối cảnh được dàn dựng ở trường quay, kết hợp giữa phông xanh và kỹ xảo. Visual của Trang Pháp được khai thác triệt để, ý tưởng chuyển cảnh MV có nhiều điều thú vị.
Dù vậy, Trang Pháp bị tố vay mượn phong cách, hình ảnh của những MV đình đám ở Kpop. Sau Chẳng thể nhắm mắt của Hùng Huỳnh, MV Bê trap đang bị khán giả lên án.
Sau 4 ngày phát hành, MV hút hơn 300.000 lượt xem. Với bước khởi đầu như vậy, từ lượng người xem và chỉ số tương tác, Bê trap còn cách xa vị trí vào "top trending". Sự đón nhận từ khán giả chính là thước đo lớn nhất cho thành công của một sản phẩm. Bê trap dù "cộp mác" là MV được đầu tư mạnh tay, nhưng sản phẩm có thành công hay không, cốt lõi vẫn là âm nhạc.
Việc ca khúc Bê trap không thu hút người nghe, chưa bàn tới yếu tố hay dở, rõ ràng đi ngược thị hiếu hiện tại của khán giả Việt. Có thể một đoạn nhạc nào đó của Bê trap sẽ được chú ý khi gắn vào nội dung trên các nền tảng mạng xã hội. Còn sản phẩm chính thức của Bê trap cần một phép màu để cạnh tranh cho đường đua "trending".
Trang Pháp vẫn đi tìm một bản hit cá nhân. |
Những cú vấp liên tiếp
Trang Pháp hoạt động âm nhạc ở thị trường Việt Nam từ khá lâu. Sự nghiệp của nữ ca sĩ biến động lên xuống. Gần đây, Trang Pháp nổi tiếng trở lại nhờ tham gia game show Chị đẹp. Một phần, những tranh cãi trong khuôn khổ game show giúp Trang Pháp là chị đẹp được quan tâm bậc nhất.
Mặt khác, phẩm chất âm nhạc là yếu tố quan trọng giúp Trang Pháp tỏa sáng ở một cuộc thi. Giữa một sân chơi hội tụ nhiều nghệ sĩ, mỗi người có điểm mạnh riêng, Trang Pháp trội lên vì toàn diện. Cô sáng tác được, hát được, có thể rap, nhảy tốt, visual sáng và tham gia được khâu sản xuất âm nhạc.
Ở một cuộc thi ngắn hạn, với sự dìu nhau đi lên của nhóm nghệ sĩ, Trang Pháp đã làm tốt. Khán giả kỳ vọng nữ ca sĩ sẽ là nhân tố "cũ mà mới", thổi làn gió mới cho thị trường âm nhạc.
Dù vậy, khi không còn bệ đỡ game show, Trang Pháp trở lại với con đường độc lập của một nghệ sĩ và liên tiếp gặp khó. Trước MV Bê trap, sản phẩm Gửi chồng tương lai của Trang Pháp kết hợp Jsol thu về thành tích không mấy khả quan. MV Moonlight của LUNAS từng gây chú ý, nhưng yếu tố đưa sản phẩm này nổi tiếng phần lớn không phải âm nhạc.
Trang Pháp muốn trẻ lại, chọn cho mình màu sắc âm nhạc đậm chất Kpop, với giai điệu thay đổi đến quái dị, đan xen rap, build up vào drop của nhạc điện tử và kết hợp vũ đạo cùng. Lựa chọn này tạo cho Trang Pháp con đường riêng, giữa một thị trường vẫn chuộng Ballad, Rn'B, Pop pha trộn nhiều dòng nhạc hay Rn'B/Rap.
Tuy nhiên, thực tế kiểm chứng ở thị trường Việt Nam là những ca khúc đậm màu sắc Kpop thường không thành công. Có thể khán giả Việt Nam đặc biệt yêu thích âm nhạc của Kpop nói chung và BlackPink nói riêng. Nhưng một nghệ sĩ Việt Nam làm theo Kpop là câu chuyện hoàn toàn khác.