Lộ diện nhà ga gần 11.000 tỷ đồng tại sân bay Tân Sơn Nhất

Admin
Sau 10 tháng từ ngày khởi công, dự án nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) đã đạt 100% khối lượng phần thô. Trên phạm vi công trường, khoảng 2.500 kỹ sư, công nhân đang khẩn trương thi công để đưa dự án vận hành vào dịp 30/4/2025 (sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch).

Nhiều hạng mục hoàn thành phần thô

Sáng 19/6, PV Tiền Phong có mặt tại công trường xây dựng nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất . Các máy móc, thiết bị hoạt động không ngừng nghỉ. Các nhà thầu đã huy động gần 2500 kỹ sư, công nhân cùng hàng trăm máy móc thiết bị khẩn trương thi công để đưa công trình vào khai thác dịp 30/4/2025.

Lộ diện nhà ga gần 11.000 tỷ đồng tại sân bay Tân Sơn Nhất- Ảnh 1.

Hạng mục nhà ga hành khách T3 đã hoàn thành 100% khối lượng phần thô sau 10 tháng khởi công. Ảnh: M.H

Ông Lê Khắc Hồng - Trưởng Ban Quản lý dự án (QLDA) nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, hạng mục nhà ga hành khách có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500 m2. Hiện nay, nhà ga đã hoàn thành 100% khối lượng phần thô, vượt tiến độ 15 ngày.

Ngoài ra, hạng mục nhà để xe quy mô 2 tầng hầm, 4 tầng nổi cũng đạt 96% khối lượng phần thô, dự kiến hoàn thành cuối tháng này.

Lộ diện nhà ga gần 11.000 tỷ đồng tại sân bay Tân Sơn Nhất- Ảnh 2.

Sau khi hoàn thành phần thô, hiện các nhà thầu đang tập trung lắp kết cấu thép cho nhà ga và nhà để xe. Ảnh: Hữu Huy

Lộ diện nhà ga gần 11.000 tỷ đồng tại sân bay Tân Sơn Nhất- Ảnh 3.

Các nhà thầu đã hoàn thành thi công phần thô nhà ga T3. Ảnh: M.H

Bên cạnh các hạng mục xây dựng chính, nhiều hạng mục phụ trợ như nhà cơ điện 3 tầng, trạm xử lý nước thải, cầu tầng đã đạt 100% tổng khối lượng phần thô. Sân đỗ máy bay rộng 4.730m2 đã hoàn thành đổ bê tông lớp đầu tiên, đạt 89%, đảm bảo tiến độ.

Cũng theo đại diện Ban QLDA, hiện nay tổng tiến độ toàn dự án đã đạt khoảng 60%, phần còn lại chủ yếu là mua sắm và lắp đặt các thiết bị cho nhà ga.

Lộ diện nhà ga gần 11.000 tỷ đồng tại sân bay Tân Sơn Nhất- Ảnh 4.

Lộ diện nhà ga gần 11.000 tỷ đồng tại sân bay Tân Sơn Nhất- Ảnh 5.

Công nhân đội nắng, lắp ráp kết cấu thép tại công trường nhà ga T3. Ảnh: Hữu Huy

Về các thiết bị nhà ga, ông Lê Khắc Hồng cho biết, đang đẩy nhanh nhập băng chuyền về công trường để triển khai lắp đặt vào tháng 7. Đồng thời, đã nhập về công trường 8/23 thang cuốn, 1/25 thang máy để chuẩn bị lắp đặt.

“Các hạng mục có khối lượng lớn bao gồm lắp đặt ống gió điều hòa, hệ thống phòng cháy chữa cháy, cấp thoát nước đã lắp đặt đạt khối lượng trên 90% các tầng B2 tòa nhà thương mại, tầng B1 và 1 nhà ga hành khách. Nhà thầu đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục này tại các tầng còn lại của nhà ga”- ông Hồng thông tin.

Lộ diện nhà ga gần 11.000 tỷ đồng tại sân bay Tân Sơn Nhất- Ảnh 6.

Bên trong công trường thi công nhà ga đang thực hiện thi công hạng mục cơ điện. Ảnh: Hữu Huy

Quyết liệt để về đích đúng tiến độ

Vị trí xây dựng nhà ga hành khách T3 nằm lọt giữa khu đô thị, sân bay đang khai thác và các công trình thuộc phạm vi đất quốc phòng. Vì vậy, đại diện Ban QLDA cho biết, việc thi công đã gặp nhiều khó khăn bởi mặt bằng thi công chật hẹp gây khó khăn trong việc xây dựng, lắp dựng cẩu, đường công vụ, bãi vật liệu, lán trại công nhân. Do không có đường công vụ cố định nên các nhà thầu phải lấp chỗ này, đào chỗ kia để mở đường di chuyển linh hoạt, tránh ảnh hưởng đến khu vực quân đội và sân bay đang khai thác…

Lộ diện nhà ga gần 11.000 tỷ đồng tại sân bay Tân Sơn Nhất- Ảnh 7.

Theo Ban QLDA, mặt bằng chật hẹp nên ảnh hưởng nhiều đến việc thi công nhà ga T3. Ảnh: M.H

Ông Lê Khắc Hồng cho biết, vì mặt bằng chật hẹp nên việc triển khai thi công phải ưu tiên theo từng hạng mục. Cụ thể, để hoàn thành phần kết cấu thép, mái nhà ga trong dịp 2/9 năm nay, toàn bộ mặt bằng hiện có phục vụ cho dự án T3 đang được dùng để tập kết cần cẩu, thiết bị, vật liệu phục vụ thi công. Do đó, các hạng mục khác như cầu dẫn, cầu cạn phải tạm thời dừng thực hiện để ưu tiên thực hiện hạng mục kết cấu thép trước.

Lộ diện nhà ga gần 11.000 tỷ đồng tại sân bay Tân Sơn Nhất- Ảnh 8.

Lộ diện nhà ga gần 11.000 tỷ đồng tại sân bay Tân Sơn Nhất- Ảnh 9.

Lộ diện nhà ga gần 11.000 tỷ đồng tại sân bay Tân Sơn Nhất- Ảnh 10.

Lộ diện nhà ga gần 11.000 tỷ đồng tại sân bay Tân Sơn Nhất- Ảnh 11.

Toàn bộ mặt bằng hiện có phục vụ cho dự án T3 đang được dùng để tập kết cần cẩu, thiết bị, vật liệu phục vụ thi công hạng mục kết cấu thép nhà ga. Ảnh: Hữu Huy

“Chính vì không có mặt bằng thi công nên việc gia công vật liệu phải được thực hiện ở nơi khác và được vận chuyển vào buổi tối để về đến công trường, tốn nhiều thời gian. Ngoài ra, bên cạnh công trường là sân bay đang khai thác, do đó việc lắp dựng cần cẩu để thi công cũng được tính toán cẩn thận để tránh ảnh hưởng đến tĩnh không và phải đảm bảo an toàn tuyệt đối”- ông Hồng chia sẻ thêm.

Lộ diện nhà ga gần 11.000 tỷ đồng tại sân bay Tân Sơn Nhất- Ảnh 12.

Công trường xây dựng nhà ga T3 nằm cạnh sân bay Tân Sơn Nhất đang khai thác. Ảnh: M.H

Theo ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Ban điều hành dự án nhà ga T3, hiện nay kế hoạch lắp kết cấu thép của nhà ga đã đạt khoảng 20% (hơn 2.000 tấn/tổng số 12.700 tấn kết cấu thép của nhà ga).

“Dự kiến trong tháng 9 năm nay sẽ thi công xong phần kết cấu thép, việc lợp mái cho nhà ga sẽ bắt đầu từ tháng 7 năm nay và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 1/2025”- ông Toàn thông tin.

Lộ diện nhà ga gần 11.000 tỷ đồng tại sân bay Tân Sơn Nhất- Ảnh 13.

Công nhân tiến hành lắp đặt kết cấu thép của nhà ga. Ảnh: Hữu Huy

Lộ diện nhà ga gần 11.000 tỷ đồng tại sân bay Tân Sơn Nhất- Ảnh 14.

Nhà ga hành khách T3 dần lộ diện mạo sau 10 tháng thi công khẩn trương. Ảnh: M.H

Lộ diện nhà ga gần 11.000 tỷ đồng tại sân bay Tân Sơn Nhất- Ảnh 15.

Phần kết cấu thép của nhà ga đang dần được lắp đặt. Ảnh: M.H

Để dự án hoàn thành vào đúng dịp 30/4/2025 theo yêu cầu của Chính phủ, Ban QLDA cho biết đã hiện trên công trường có hơn 2.500 công nhân và kỹ sư, hàng trăm máy móc thiết bị thi công “3 ca, 4 kíp”.

Để đảm bảo bám sát tiến độ, Ban QLDA đang áp dụng hình thức quản trị dự án theo mục tiêu kết hợp với kiểm soát quá trình. Cụ thể, chia nhỏ khối lượng thi công của các nhà thầu theo tiến độ 15 ngày. Từ đó, thường xuyên đánh giá, nếu nhà thầu nào không đạt sản lượng thì phải bù trong 15 ngày tiếp theo để luôn luôn đạt mục tiêu đề ra.

Gói thầu số 12 (thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga) thuộc dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 được khởi công ngày 31/8/2023. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành dịp 30/4/2025 (sớm hơn kế hoạch 2 tháng).