Những yếu tố thúc đẩy bất động sản vùng giáp khu Tây TP.HCM

Huy Hoàng
Hạ tầng dần hoàn thiện, môi trường sống cùng xu hướng phát triển công nghiệp xanh giúp tạo đà phát triển cho địa ốc vùng giáp TP HCM như Bến Lức.

Thời gian qua, khu vực giáp phía Tây TP HCM như Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc của Long An liên tục đón những dự án đô thị, căn hộ từ những chủ đầu tư lớn. Các huyện này cũng trở thành nơi sôi động của thị trường với nhiều dự án bắt đầu mở bán, thu hút sự quan tâm. Hạ tầng, môi trường sống cùng quy hoạch công nghiệp được xem là những bệ đỡ cho thị trường tại đây.

Hạ tầng kết nối Long An - TP HCM

Long An và TP HCM liên tục đầu tư những tuyến đường kết nối liên vùng trong khoảng 3 năm gần đây. Đơn cử, Bến Lức là nơi có nhiều dự án trọng điểm, rút ngắn khoảng cách với TP HCM và các tỉnh miền Đông, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Tiêu biểu là cao tốc Bến Lức - Long Thành với tổng vốn hơn 30.000 tỷ đồng. Tuyến đường đang dần hiện hữu và dự kiến thông xe kỹ thuật nhánh phía Đông cuối năm nay. Toàn tuyến dự kiến vận hành năm 2025. Khi hoàn thiện, đây sẽ là trục kết nối miền Đông và Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường hiện tại.

Giữa năm nay, đại lộ Lương Hòa - Bình Chánh lộ giới 60 m cũng đã khởi công. Tuyến đường này hoàn thành vào cuối năm 2025, rút ngắn thời gian đi từ Bến Lức đến TP HCM còn 5 phút. Lương Hòa - Bình Chánh còn kết nối với các đường Mai Bá Hương, Thích Thiện Hòa, Thế Lữ, Võ Văn Kiệt nối dài, Trần Đại Nghĩa, tỉnh lộ 10, Vành đai 3 TP HCM tạo thành một trục liên kết vùng thống nhất.

picture1-1726057343.jpg

Công trường thi công đại lộ Lương Hòa - Bình Chánh. Ảnh: Hoàng Nam

Ngoài ra, nhiều tuyến đường nghìn tỷ được nâng cấp, mở rộng như DT830, 823D, quốc lộ 50B, quốc lộ N1..., tạo mạch liên kết cho thị trường bất động sản khu Tây.

Chia sẻ tại hội thảo "Bất động sản phía Nam đón đầu cơ hội phát triển hạ tầng", Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế tài chính, nhận định khi cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường Vành đai 3 TP HCM... hoàn thành sẽ tạo bước đột phá cho nền kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam. Kết nối hạ tầng đồng bộ là tiền đề cho bất động sản các khu vực tăng trưởng bền vững.

Môi trường sống gần gũi thiên nhiên

Bất động sản Long An gần đây xuất hiện các dự án nhà liền thổ được đầu tư đồng bộ, ưu tiên môi trường sống. Theo khảo sát, các sản phẩm khu vực giáp TP HCM có giá trong khoảng 3-5 tỷ đồng mỗi căn, nhận được sự quan tâm từ người mua. Điều này xuất phát từ định hướng phát triển dự án bền vững của chủ đầu tư, kéo nhu cầu ở thực về sinh sống.

Trong báo cáo tâm lý người tiêu dùng quý II/2024 của nền tảng Batdongsan, môi trường sống và an ninh là hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định xuống tiền của người mua nhà. Với xu hướng này, các khu đô thị liền kề TP HCM có lợi thế để thu hút khách mua. Một số khu đô thị tại Long An có hệ tiện ích đa dạng, cảnh quan sông nước và mảng xanh lớn giúp cư dân được tận hưởng cảm giác sống giữa thiên nhiên.

Không chỉ môi trường sống, giá cả cũng là lợi thế của địa ốc khu vực này. Báo cáo thị trường mới đây của Cushman & Wakefield cho thấy các nhà đầu tư đang chuyển sang ưa chuộng tài sản bất động sản có giá thấp hơn và tính thanh khoản cao hơn trong bối cảnh thị trường còn thách thức.

Đơn vị này chỉ ra ba xu hướng nổi bật của thị trường nhà ở hiện nay là phát triển nhà ở gắn liền với hạ tầng giao thông, cộng đồng hòa nhập và chú trọng trải nghiệm người tiêu dùng. Một số dự án ở vùng liền kề TP HCM có thể đáp ứng được nhu cầu này.

Xu hướng phát triển đô thị - công nghiệp sinh thái

Phát triển đô thị liền kề khu công nghiệp sinh thái là mô hình được nhiều địa phương áp dụng, trong đó có Long An. Điều này tạo ra nhiều lợi thế cho các hoạt động kinh doanh, thương mại tại các khu đô thị khi có thể tiếp cận hàng nghìn lượt người lao động, chuyên gia mỗi ngày. Các căn hộ, nhà phố, shophouse cũng có thể khai thác cho thuê với nhu cầu từ những người làm việc tại khu công nghiệp.

Nổi bật với mô hình này tại Long An là dự án khu đô thị sinh tháiLA Home rộng 100 ha và khu công nghiệp sinh thái Prodezi 400 ha. Chủ đầu tư hai dự án này là Prodezi. Hiện, cả hai đều đẩy mạnh triển khai và dự kiến hoạt động năm 2025.

Khu đô thị sinh thái LA Home gồm 6 phân khu với điểm nhấn là cảnh quan xanh và các dòng kênh tự nhiên phân bổ hài hòa. Trong đó, phân khu LA Sol vừa ra mắt thị trường, bao gồm các dòng sản phẩm nhà phố liền kề, biệt thự ven kênh, shophouse.

2-1726057313.png

Phối cảnh khu trung tâm thể thao tại phân khu LA Sol của khu đô thị LA Home. Ảnh: Prodezi

Phân khu này sở hữu nhiều lợi thế hút cư dân như vị trí mặt tiền đường Lương Hòa - Bình Chánh và DT830 kết nối với TP HCM, nằm đối diện khu công nghiệp sinh thái Prodezi. Môi trường sống, tiện ích cũng là điểm cộng. Phân khu có cảnh quan sông nước, kiến trúc hiện đại với mảng xanh hài hòa cùng loạt tiện ích như trung tâm thể dục thể thao đa năng 1 ha; không gian mua sắm Flea Market; khu dịch vụ y tế; công viên nội khu.

"Chúng tôi kỳ vọng khi cư dân LA Sol nhận bàn giao cũng là lúc khu công nghiệp đi vào hoạt động, trở thành thỏi nam châm thu hút hàng nghìn chuyên gia, kỹ sư có thu nhập cao, mang đến sự an tâm về tương lai sinh lời bền vững tại La Sol nói riêng và LA Home nói chung", đại diện chủ đầu tư chia sẻ.

Thùy Trang