Phát hiện mối liên quan giữa ăn uống và bệnh mất trí nhớ: Tiến sĩ thần kinh học ăn gì vào bữa tối để giảm nguy cơ bệnh Alzheimer?

Admin
Bữa tối “thần kỳ” chống lại bệnh Alzheimer của giám đốc khoa Phẫu thuật Thần kinh một bệnh viện Mỹ khiến nhiều người ngạc nhiên.
Mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và bệnh mất trí nhớ

Alzheimer là một bệnh lý thoái hóa thần kinh phổ biến, gây suy giảm trí nhớ, suy nghĩ và hành vi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân cũng như gia đình họ. Mặc dù hiện nay chưa có phương pháp chữa trị dứt điểm, nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống hợp lý, đặc biệt trong bữa tối - bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Theo báo cáo của Hiệp hội Alzheimer công bố năm 2024, gần 7 triệu người Mỹ đang sống chung với bệnh Alzheimer.

Cải thiện chế độ ăn chính là giải pháp hàng đầu để giảm khả năng mắc các loại bệnh mãn tính khác như: bệnh tim, nhiều bệnh ung thư và tiểu đường Loại 2.

 Bữa trưa của người có trí nhớ tốt, ít nguy cơ mắc bệnh Alzheimer có 1 sự  khác biệt: Chuyên gia khẳng định 1 điều khiến nhiều người bừng tỉnh

Tuy nhiên, với bệnh Alzheimer, mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và nguy cơ mắc bệnh ít được biết đến hơn và cần nhiều dữ liệu hơn để có thể đưa ra kết quả chuẩn xác. Tiến sĩ Jonathan J. Rasouli, MD, giám đốc Phẫu thuật biến dạng cột sống phức tạp và dành cho người lớn tại Khoa Phẫu thuật Thần kinh tại Bệnh viện Đại học Staten Island, Mỹ giải thích: "Nguyên nhân là do bệnh Alzheimer có nguyên nhân phát bệnh đến từ nhiều yếu tố phức tạp và vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ".

Tuy nhiên, Tiến sĩ Rasouli cho biết, một số nghiên cứu đã chỉ ra khả năng phòng ngừa chứng mất trí nhớ thông qua thói quen ăn uống và hoạt động thể chất (Bệnh Alzheimer được các chuyên gia phân loại là một dạng chứng mất trí nhớ).

Tiến sĩ Rasouli cho biết thêm: "Vì vậy, chúng ta tốt hơn hết nên hiểu rõ về các loại thực phẩm, chế độ ăn kiêng và tập thể dục có thể đóng vai trò như thế nào đối với nguy cơ mắc các bệnh như Alzheimer và Parkinson của chúng ta". "Nếu chúng ta có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer bằng cách ăn một số loại thực phẩm nhất định thì tại sao không? Dù sao đó cũng là lựa chọn lành mạnh nên thử để cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn."

Được rồi, câu hỏi tiếp theo là: Tối nay ăn gì? Tiến sĩ Rasouli sẽ chia sẻ ông ăn gì vào bữa tối để ngăn ngừa bệnh Alzheimer (hoặc ít nhất là giảm nguy cơ mắc bệnh).

Bữa tối giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer của nhà thần kinh học

Tiến sĩ Rasouli sẽ làm món cá hồi nướng với gia vị nghệ và một phần bông cải xanh hấp.

Phát hiện mối liên quan giữa ăn uống và bệnh mất trí nhớ: Tiến sĩ thần kinh học ăn gì vào bữa tối để giảm nguy cơ bệnh Alzheimer?- Ảnh 2.

Tiến sĩ Rasouli nói: "Mặc dù không có mối liên hệ chắc chắn nào giữa việc ăn một số loại thực phẩm và ngăn ngừa bệnh Alzheimer, nhưng tôi thích những thực phẩm kết hợp axit béo omega và chất dinh dưỡng thực vật lành mạnh, ít carbohydrate cũng như đường và chất béo đã qua chế biến".

Một phân tích tổng hợp lớn năm 2023 về các nghiên cứu với hơn 103.000 người tham gia đã chỉ ra "bằng chứng có độ tin cậy từ trung bình đến cao" rằng tiêu thụ axit béo omega-3 có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ do mọi nguyên nhân và suy giảm nhận thức khoảng 20%.

Củ nghệ có chứa chất curcumin là thành phần hoạt chất chính của nó. Một đánh giá năm 2019 về các nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng chất curcumin có thể giúp làm giảm hoặc đảo ngược tình trạng suy giảm trí nhớ ở loài gặm nhấm.

Phát hiện mối liên quan giữa ăn uống và bệnh mất trí nhớ: Tiến sĩ thần kinh học ăn gì vào bữa tối để giảm nguy cơ bệnh Alzheimer?- Ảnh 3.

Đối với bông cải xanh, ngày càng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại rau như bông cải xanh là "nụ hôn của đầu bếp" dành cho não, bao gồm một phân tích tổng hợp năm 2017 và một nghiên cứu năm 2022 trên người trưởng thành ở Nhật Bản.

Dù tất cả các chất dinh dưỡng này đều tuyệt vời, bạn sẽ muốn đảm bảo món ăn của mình vẫn ở mức cân đối để đảm bảo hiệu quả.

Tiến sĩ Rasouli nói: "Bản thân bữa ăn khá tốt cho sức khỏe, nhưng nhìn chung bạn nên cẩn thận với lượng carbohydrate, đường và muối vì những thứ này có thể góp phần gây ra tình trạng kháng insulin và sức khỏe kém".

Vì vậy, hãy tránh rắc nhiều muối lên cá hồi của bạn (nghệ nên thêm một số hương vị) hoặc phục vụ nó với sự hỗ trợ nhiều của một món có nhiều calo, nhiều đường.

Điều đó nói lên rằng, Tiến sĩ Rasouli yêu thích ý tưởng bữa tối này không chỉ vì dinh dưỡng của nó. Anh chia sẻ: "Nó có vị rất ngon và tôi không bao giờ thấy chán". "Nó rất dễ làm và không cần quá nhiều nguyên liệu."

Nói cách khác, ngay cả những người bận rộn cũng có thể thưởng thức món cá hồi nướng tẩm bột nghệ và bông cải xanh hấp.

Những cách chung để ăn uống lành mạnh để có sức khỏe não tốt hơn

Cho dù cá hồi có phải là món khoái khẩu của bạn hay không, việc tuân theo một số nguyên tắc xây dựng chung và tránh một số cạm bẫy nhất định có thể giúp bạn xây dựng một bữa tối ngon hơn, tốt cho trí não hơn.

Phát hiện mối liên quan giữa ăn uống và bệnh mất trí nhớ: Tiến sĩ thần kinh học ăn gì vào bữa tối để giảm nguy cơ bệnh Alzheimer?- Ảnh 4.

Tiến sĩ Rasouli giải thích: "Bất kỳ bữa tối nào ít thành phần chế biến sẵn, đường và chất béo không lành mạnh sẽ là bữa tối tốt không chỉ để ngăn ngừa bệnh Alzheimer mà còn cho sức khỏe nói chung của bạn". "Tôi thích tránh xa các loại thịt đỏ, thịt chế biến sẵn như xúc xích và bất cứ thứ gì chứa nhiều đường. Những thứ này đã được chứng minh là góp phần gây kháng insulin, một yếu tố nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ."

Một nghiên cứu năm 2022 trên hơn 37.000 người cho thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ nhiều đường hơn với nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn ở phụ nữ lớn tuổi. Một đánh giá được công bố vào năm 2023 trên Tạp chí Bệnh Alzheimer cho thấy ăn thịt, đặc biệt là thịt đỏ và thịt chế biến sẵn cũng như thực phẩm siêu chế biến là một yếu tố nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Mặt khác, rau xanh và omega 3 là điểm nổi bật của chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn DASH, chế độ ăn sau nhấn mạnh vào thực phẩm ít natri. Cả hai chế độ ăn kiêng đều không quan tâm đến thực phẩm chế biến sẵn và thịt đỏ. Kết quả nghiên cứu của một thử nghiệm được công bố trên tạp chí Neurology đã thành công chứng minh những người trưởng thành thực hiện chế độ ăn kiêng này ít dấu hiệu mắc bệnh Alzheimer hơn.